e-Dulich

Những khó khăn khi mới bắt đầu kinh doanh homestay

Bắt đầu kinh doanh homestay, chắc hẳn bạn sẽ gặp nhiều trở ngại từ khâu thiết kế chuẩn bị đến vận hành hệ thống. Dưới đây là những khó khăn bạn có thể sẽ gặp phải và cách khắc phục.để có cách kinh doanh homestay hiệu quả.

suy nghi
Mục lục đọc nhanh

Không ai biết đến bạn khi bắt đầu kinh doanh homestay

Một trong những vấn đề đầu tiên khi bắt đầu kinh doanh homestay là không ai biết đến bạn? Đây là khó khăn cực kỳ lớn mà nhiều người làm homestay gặp phải. Tuy nhiên, ở thời đại số, nếu bạn có những kênh marketing hiệu quả thì hoàn toàn có thể tránh vấn đề này.

Xem thêm hướng dẫn Marketing chi tiết cho homestay, khách sạn và glamping.

Homestay của bạn phải xuất hiện ở đâu?

Những trang web đặt phòng (OTA): booking.com, agoda.com, airbnb, traveloka, vntrip…

Website riêng: Bên cạnh việc để homestay trên những trang web đặt phòng, xây dựng hệ thống website riêng giúp chúng ta chủ động tiếp cận khách hàng hơn.

Bạn có thể tham khảo dịch vụ làm website homestay dặt phòng tự động tại đây và lưu ý khi thiết kế website ở đây.

Facebook: tạo một fanpage chuyên nghiệp, đầy đủ địa chỉ, giờ mở cửa, giá dịch vụ, giá phòng, hình ảnh phòng và phong cảnh xung quanh. Kinh phí cao hơn có thể chạy Facebook ads.

Tiktok, Instagram: clip ngắn, hình ảnh review phòng ở, phong cảnh, đồ ăn, dịch vụ vui chơi, góc check-in. Nếu kinh phí tốt có thể mời KOL quảng cáo.

Youtube: Không quá cần thiết như hai kênh còn lại. Nhưng bạn có thể làm một vài clip tổng quan homestay. Đặc biệt nếu bạn làm những dạng homestay có nhiều dịch vụ độc đáo.

Google maps: Đầy đủ thông tin giờ mở cửa, giá phòng, hình ảnh, địa chỉ chi tiết, định vị đúng vị trí, website, số điện thoại. Nếu không xây dựng website riêng thì nên dẫn về fanpage.

Tham khảo hướng dẫn đăng thông tin homestay lên google maps tại đây.

Một khi đã có chiến lược marketing đúng mà vẫn không có khách hàng. Bạn hãy xem lại những vấn đề liên quan tới vị trí, đối tượng khách hàng mình nhắm tới, dịch vụ bản thân có đáp ứng được nhu cầu khách không? Thường khi rơi vào trường hợp này, bạn nên tìm đến những dịch vụ tư vấn để tìm kiếm được vấn đề cốt lõi.

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm marketing, vận hành, quản lý kinh doanh farmstay, homestay thì nên học 1 khóa online để làm hiệu quả. Hay có thể cho nhân viên học và làm.

Dù chuẩn bị kĩ càng nhưng vẫn khó tránh những rủi ro khi làm homestay
Dù chuẩn bị kĩ càng nhưng vẫn khó tránh những rủi ro khi làm homestay

Nhân viên liệu có đáng tin?

Thông thường, người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng là nhân viên, đặc biệt là trong ngành dịch vụ. Những vấn đề từ trộm cắp, vệ sinh, an ninh, phục vụ kém đến công đoạn chăm sóc khách hàng online trước và sau mua đều có thể khiến review của bạn rớt thảm hại.

Không khó để nhớ lại những vụ drama làm xấu hình ảnh khách sạn, nhà hàng. Mỗi lần bóc phốt thì y như rằng chiến trường review lại bị bão 1 sao. Vậy nên chọn lựa nhân viên là vấn đề đau đầu của các chủ doanh nghiệp khi bắt đầu kinh doanh homestay.

Giải pháp là gì

Nhân viên vệ sinh và phục vụ phòng: bạn nên chọn từ những công ty việc làm và hạn chế tự tuyển ngoài ở những khu vực bạn không hiểu rõ. Chọn nhân viên từ công ty sẽ giảm tỉ lệ trộm cắp và huấn luyện. Mỗi nơi sẽ cách làm việc khác nhau, bạn cần nêu rõ quy định, văn hóa làm việc của homestay với nhân viên từ ban đầu. Bên cạnh đó cần thỏa thuận hợp đồng với công ty một cách rõ ràng.

Nhân viên quầy lễ tân, marketing, chăm sóc khách hàng: bạn có thể tự tuyển những nhân viên này. Khi training (huấn luyện) cần nêu rõ những tính cách, phẩm chất bạn yêu cầu:

  • Trung thực, thật thà.
  • Thái độ tốt, nói chuyện nhẹ nhàng, chân thành với khách hàng.
  • Nhanh nhẹn, biết giải quyết tình huống.
  • Tiếng anh cơ bản giao tiếp và viết/trả lời email/tin nhắn. (cho những homestay có phụ vụ khách nước ngoài).
  • Biết làm việc nhóm, giúp đỡ mọi người.
  • Thông cảm và thấu hiểu cho làm việc ngoài giờ, đột xuất.
  • Riêng lễ tân cần ngoại hình ưa nhìn, sạch sẽ, gọn gàng, tươm tất.

Hoạt động trái pháp luật của khách

Có thể nhiều người không quá để ý vấn đề trên khi bắt đầu kinh doanh homestay. Tuy nhiên đây là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng có thể khiến chủ doanh nghiệp phải chịu hậu quả nặng nề. Bởi lẽ chúng ta không thể kiểm tra hành lý của khách hàng, nên đôi khi họ có thể mang những sản phẩm trái pháp luật vào khu vực homestay. Để tránh rủi ro khi làm homestay, chủ doanh nghiệp phải nêu rõ quy định bên dưới:

  • Nghiêm cấm tàng trữ, sử dụng chất cấm như chất gây cháy nổ, vũ khí, chất độc hại, chất gây nghiện, chất kích thích.
  • Nghiêm cấm hoạt động, tổ chức cờ bạc.
  • Nghiêm cấm các hoạt động mại dâm.
  • Homestay sẽ trình báo cơ quan tổ chức ban ngành có liên quan nếu phát hiện các hoạt động trái pháp luật và có quyền từ chối phục vụ khi phát hiện những hành vi nêu trên.

Dĩ nhiên, việc khách hàng lén lút vi phạm quy định là không tránh khỏi. Để kinh doanh homestay hiệu quả, chủ doanh nghiệp cần lắp đặt camera ở đầy đủ. Ngoài ra, nhân viên homestay cần đủ tinh ý để phát hiện hành vi bất thường của khách hàng.

Vị trí camera

  • Khu vực công cộng, phòng sinh hoạt chung, nhà hàng.
  • Quầy lễ tân.
  • Hành lang, cầu thang.
  • Bãi đỗ xe.
  • Lối ra vào của homestay (cả chính lẫn phụ).
  • Ở homestay có phòng ở riêng biệt thì cần có camera trước cửa phòng.
rủi ro khi làm homestay về việc chiều lòng khách và giữ quy định
Làm sao để giữ quy định của homestay nhưng không mất lòng khách?

Ý thức kém của du khách ảnh hưởng hiệu quả kinh doanh homestay

Bên cạnh hoạt động trái pháp luật, ý thúc kém cũng tạo nhiều rủi ro khi bắt đầu kinh doanh homestay. Những việc như xả rác, vẽ bậy, di chuyển hay thậm chí ăn cắp vật dụng không quá xa lạ. Cũng có nhiều trường hợp như làm ồn, hành xử thô lỗ, không đến nhận phòng mà không báo…

Để tránh tình trạng trên, người trực camera cần lưu ý phim quay trực tiếp. Một khi khách xuống trả phòng, tiếp tân cần báo ngay cho người kiểm tra trước khi trả giấy tờ. Để tránh việc làm khách khó chịu, ta cần kiểm tra nhanh gọn lẹ. Để giúp việc kiểm tra, nội thât trong phòng nên được tinh giản. Ta có thể tránh việc mất cắp khi xài vật phẩm cố định như máy sấy, đế ấm đun nước. Một số khách sạn chỉ để dép một chiều hay cắt đầu dép cũng để đề phòng bị mất. Ở homestay tầm trung, ta có thể cho mượn máy sấy tóc, bàn ủi chứ không để sẵn ở phòng.

Khi không chỉ là hành động vô ý thức?

Trong trường hợp khách hàng cư xử thô lỗ khi phàn nàn, nhân viên lễ tân cần giúp khách hàng bình tĩnh, đưa khách đến phòng khác không có người ngoài. Sau đó hỏi rõ cặn cẽ vấn đề của khách để giải quyết. Nếu cần thiết hãy tìm quản lý của homestay, trong lúc đó đưa nước uống và ngồi chờ với khách. Đừng quên rằng việc khách phàn nàn trực tiếp là điều cực kỳ may mắn. Bạn sẽ không muốn một bài bóc phốt tràn lan trên mạng đâu.

Còn làm gì khi khách hàng thô lỗ quá đáng với nhân viên, thậm chí là với khách khác? Nếu sau khi làm rõ và biết lỗi thuộc về người đó, bạn nên chối phục vụ họ. Đừng quên giải quyết trước khu vực có camera (có tiếng). Việc để homestay tràn lan những vị khách bất lịch sự sẽ khiến homestay của bạn rớt danh tiếng. Bảo vệ nhân viên tạo môi trường làm việc thoải mái và họ sẽ tận tâm hơn. Để đề phòng bị chơi xấu hay review sai lệch, hãy có sẵn trích dẫn camera.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, để tránh trường hợp ồn ào. Khi xếp phòng, cần tách biệt cho đối tượng nhóm bạn trẻ, gia đình có trẻ em, khách Trung Quốc… Homestay cũng nên lưu ý khi có khách quá ồn ào để nhắc nhở. Nếu có trường hợp đặc biệt thì nên xin lỗi và mong khách hàng gần đó thông cảm, tặng nước hay ít bánh. Những hành động nhỏ sẽ giúp khách có thiện cảm và biết rằng mình quan tâm tới họ.

Để tránh khách bỏ phòng không báo, khách phải đặt cọc hoặc thanh toán hoàn toàn tiền phòng. Chính sách đổi trả cần hợp lý và thông báo rõ ràng trong quy trình đặt phòng để kinh doanh homestay hiệu quả hơn.

Công kích và review xấu chả hiểu tại sao?

Sẽ làm sao khi bạn gặp review xấu mà không biết vấn đề ở đâu khi bắt đầu kinh doanh? Nó có thể đến từ đối thủ chơi bẩn, khách hàng không hài lòng, hoặc thậm chí là nhầm lẫn. Điều ta cần làm là theo dõi các kênh có chức năng review như google, OTA, facebook,… Ngay khi có review xấu, hãy xin lỗi và hỏi khách hàng gặp vấn đề gì, liên lạc riêng để giải quyết. Sau khi giải quyết hãy xin khách hàng sửa hoặc xóa review. Nếu họ không liên lạc hay trả lời thì hãy thêm 1 comment rằng mình đã cố liên hệ nhưng không được nhận phản hồi.

Những review xấu là điều mình phải học cách làm quen khi bắt đầu kinh doanh homestay. Phản ứng càng nhanh sẽ càng gây thiện cảm với khách hàng.

Bạn có thể tham khảo cách xử lý review xấu trên OTA tại đây.

Bắt đầu kinh doanh homestay cần học cách xử lý review xấu trên OTA
Bạn có thể tham khảo cách xử lý review xấu trên OTA tại đây.

Chênh lệch giữa mùa cao điểm thấp điểm, trong tuần cuối tuần

Không chỉ là khó khăn khi mới bắt đầu kinh doanh homestay, đây là vấn đề lâu dài của doanh nghiệp. Mùa cao điểm và thấp điểm sẽ tùy thời tiết và vị trí địa lý. Doanh nghiệp cần xác định mùa cao điểm và thấp điểm của địa phương mình dể có chính sách giảm giá hợp lý:

  • Tổ chức kết hợp với tour du lịch cho các công ty (company trip).
  • Ưu đãi cho tour du lịch theo đoàn.
  • Trong tuần, vào giữa hè nhắm tới đối tượng tour trường học, học sinh, sinh viên.
  • Giảm giá/quảng cáo đến đối tượng dân bản địa (như chính sách thành viên, giá theo mùa…)
  • Tổ chức sự kiện, sinh nhật, lễ hội,…
Để kinh doanh homestay hiệu quả tới dân bản địa, homestay không nên chỉ bán phòng mà phải có nhiều dịch vụ đi kèm. Ví dụ như không gian tiệc nướng, picnic, hoạt động giải trí, view check-in, cafe nhà hàng,...

Xem thêm 7 cách để có khách trong mùa thấp điểm tại đây.

Chủ nhà đòi lại mặt bằng

Nếu làm homestay không phải từ đất riêng, thì việc chủ nhà đòi lại mặt bằng khi thấy mình kinh doanh homestay hiệu quả không quá hiếm. Thực ra đây không chỉ là rủi ro khi làm homestay mà hầu như ngành dịch vụ nào cũng có thể gặp phải.

Để phòng tránh vấn đề này, chúng ta phải rõ ràng thông tin trên hợp đồng thuê ngay từ đầu. Những cải tạo, thiết kế khu homestay cần được đồng thuận và viết trong hợp đồng. Nếu chủ nhà lấy lại trước, ngoài đền bù hợp đồng còn cần có điều khoản liên quan tới chi phí thiết kế. Chi phí và các thiết kế cải tạo cần giữ lại lâu dài.

Một khi đã giải quyết xong việc hoàn trả mặt bằng, chủ homestay nếu mở ở khu vực khác cần thông báo rõ ràng trên các phương tiện truyền thông của homestay nhằm tránh việc nhầm lẫn. Ở homestay cũ cần có bảng chỉ dẫn địa chỉ mới hoặc số điện thoại liên hệ.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top