e-Dulich

Top các mô hình homestay thu hút khách nhất hiện nay

Làm homestay vẫn là hình thức khá mới mẻ ở thị trường Việt Nam. Lựa chọn mô hình homestay là bước đầu tiên để kinh doanh homestay. Chúng ta có nhiều mô hình độc lạ và có thể điều chỉnh tùy vào địa điểm. Dưới đây là top những mô hình kinh doanh homestay thu hút khách nhất hiện nay.

Nhà di động
Mục lục đọc nhanh

Lều Glamping

Glamping chỉ mới xuất hiện gần đây nhưng đủ khiến các bạn trẻ thích sống ảo mê mệt. Glamping có rất nhiều lợi ích để bạn quyết định kinh doanh homestay theo mô hình này:

  • Dễ dàng di chuyển, set up trên nhiều địa hình đất từ núi, đồi, biển, hồ, không phải xây dựng bê tông cốt thép nhiều.
  • Gần gũi thiên nhiên và lấy trọn được cảnh đẹp, đây là điểm để thu hút và khách sẵn sàng trả tiền phòng giá cao.
  • Có thể tính giá phòng cao từ 600K tới cả 2 triệu/đêm.
  • Đẹp và dễ trang trí.
  • Chi phí đầu tư không cao.
  • Chỉ cần thuê đất để làm, chi phí thấp hơn là thuê homestay rồi kinh doanh.
  • Độc đáo hơn so với kiểu homestay nhà hộp truyền thống, nên ít bị cạnh tranh hơn.
  • Dễ được viral, truyền miệng và báo chí viết vì độ đẹp và độc đáo của mô hình homestay này.
  • Đa dạng lều glamping sang trọng và đẹp: nhà bong bóng (bubble house), lều safari, lều bell, lều dome.

Tùy mức độ đầu tư dự án về hạ tầng điện nước, có phòng tắm riêng không, loại lều.. Bạn có thể bắt đầu làm mô hình Glamping với khoảng từ 200 triệu cho số lượng từ 6-10 cái.

Đọc thêm: Hướng dẫn kinh doanh mô hình Glamping cắm trại từ A-Z

Homestay glamping có thể set-up mọi nơi
Homestay glamping có thể set-up mọi nơi

Nhà trên cây

Nếu bạn đã đến miền núi Thái Lan thì mô hình homestay nhà trên cây cũng không quá xa lạ. Với thiết kế độc đáo, mô hình này cực kỳ thu hút khách du lịch yêu cuộc sống núi rừng. Mô hình homestay nhà trên cây thích hợp với miền núi, đặc biệt là trong núi rừng hoang sơ. Tùy chi phí mà chúng ta có thể điều chỉnh diện tích, vật dụng và tính năng trong ngôi nhà. Thường thì những căn nhà nhỏ chỉ có bộ giường nằm, nhà tắm và vệ sinh dùng chung. Một số căn nhà lớn, kết hợp giữa nhà trên dất và cây sẽ đầy đủ tiện ích.

Điểm cần lưu ý là quang cảnh thoáng đãng, vị trí vững chắc, tầm nhìn ra không gian xung quanh. Thường thì mô hình này sẽ đi kèm leo núi, trekking đi rừng, ngắm thác. Làm homestay nhà trên cây khá biệt lập cần đầy đủ dịch vụ ăn uống thư giãn. Homestay nhà trên cây thì nên bán tour kết hợp đi trekking rừng và nghỉ dưỡng.

Khuyết và ưu điểm của nhà trên cây

Mô hình homestay nhà trên cây có thể bán với giá cực cao từ 1,5 triệu trở lên. Mô hình dễ được viral vì nhiều người truyền miệng và báo chí viết vì nét đẹp, độc đáo. Nếu bạn tạo được nhà trên cây đúng kiểu thì chắc chắn sẽ đông khách.

Tuy độc đáo và thu hút nhưng nếu phát triển mô hình kinh doanh homestay này ở Việt Nam, bạn cần đối mặt với khó khăn từ khâu tìm đội ngũ thi công vì yêu cầu gắt gao mặt kỹ thuật. Thiết kế nhà ở cần phải đảm bảo cực kỳ an toàn và hợp lý. Riêng việc địa điểm có rừng cây đáp ứng đủ yêu cầu và giấy phép cũng không hề dễ dàng. Chính vì vậy mà chi phí làm homestay nhà trên cây cũng khá cao. Bạn có thể khắc phục chuyện này bằng mô hình bungalow nhìn giống như nhà trên cây có cột trụ đẩy nhà lên cao nhưng không phải xây trên cây. Giá của 1 căn này tầm 99 triệu đã gồm toàn bộ nội thất.

Mô hình homestay nhà trên cây
Homestay nhà trên cây thu hút từ cái nhìn đầu tiên

Homestay thùng rượu

Ở Việt Nam, phong cách homestay này ở Đà Lạt cực kỳ được ưa chuộng. Hình ảnh những thùng rượu vang gỗ khổng lồ nằm giữa bãi cỏ xanh ngắt được tô điểm bởi vườn hoa tạo sự tương phản về màu sắc khiến bất kỳ tấm ảnh nào cũng đều ấn tượng. Vậy nên mô hình kinh hoanh homestay này không chỉ thu hút khách du lịch ở lại mà còn là địa điểm check-in lý tưởng.

Vì phù hợp với cả cặp đôi và gia đình, làm homestay thùng rượu vang thì nên đi kèm lửa trại, nấu ăn picnic. Nếu bạn có thể thêm khu vui chơi trẻ em được rào chắn kĩ càng thì sẽ không khó để khách du lịch tại địa phương trở thành khách hàng thân thuộc. Lưu ý rằng nếu bạn muốn nhắm cả 2 đối tượng thì nên để phòng của cặp đôi tách biệt. Địa điểm làm homestay nên ngoài rìa thành phố để có thêm diện tích trang trí cảnh quang. Nếu lo về khoảng cách thì có thể kết hợp dịch vụ đưa đón khách từ trung tâm thành phố.

Nhìn chung làm homestay thùng rượu có nhiều ưu điểm như đơn giản, chi phí thấp, địa điểm linh động. Tuy nhiên bạn cần đảm bảo vấn đề an toàn cho trẻ em khi có lửa trại. Ngoài ra bạn cần cẩn thận về việc thiết kế dễ bị trùng lặp. Để khắc phục bạn có thể tổ chức những sự kiện nhỏ, thiết kế gian phòng độc đáo.

Thùng rượu
Mô hình homestay thùng rượu cho lượng khách cư trú đông

Nhà sàn

Nhắc tới nhà sàn thì đây là “đặc sản” của vùng núi, đặc biệt là Tây Nguyên và phía bắc. Làm homestay nhà sàn có thể đa dạng hóa đối tượng khách hàng. Với phân khúc thấp, tây balo, nhóm bạn hay người đi một mình có thể chọn phòng tập thể (dorm). Cặp đôi và gia đình có thể chọn phòng riêng tùy độ lớn. Độ tuổi trong phân khúc cũng khá rộng khi người trung niên Việt Nam cũng yêu thích kiểu nhà này.

Với lối sống khác biệt và độc đáo, cuộc sống người đồng bào luôn gây sự tò mò. Khách có thể hòa mình cùng thiên nhiên, nếm những món ăn bản địa, quây quần bếp lửa trại. Cũng như homestay thùng rượu, mô hình nhà sàn đơn giản, chi phí thấp, có thể làm mọi nơi. Tuy nhiên, ấn tượng homestay nhà sàn dành cho tây balo khó thay đổi, dù phân khúc có thể đạt rất lớn. Bên cạnh đó, mô hình kinh doanh homestay nhà sàn đã phổ biến và khó tạo ra sự khác biệt.

nhà sàn
Mô hình homestay nhà sàn thường nổi tiếng với phòng dorm

Homestay miệt vườn

Phổ biến ở miền tây, giờ đây homestay miệt vườn đang dần len lỏi đi khắp những cả nước. Với chi phí thấp, nhà ở có thể xây gạch giả tre nứa hoặc từ tre nứa, lợp tranh, nhà đất… Điểm riêng biệt ở là cách bài trí theo phong cách miền tây và ao cá, kênh hồ xung quanh. Những dịch vụ đi kèm thường là câu cá, hái quả. Nếu hướng tới đối tượng khách gia đình thì nên xây dựng khu vui chơi trò chơi dân gian.

Cũng yêu cầu về ngoại cảnh như homestay nhà trên cây. Tuy nhiên, với lợi thế nhiều ao hồ, Việt Nam là nơi lý tưởng để xây dựng mô hình này. Thậm chí chúng ta còn có thể làm ao hồ nhân tạo. Kết hợp trồng cây, rau, nuôi gia súc gia cầm để thành mô hình tự cung tự cấp thu hút khách lưu trú lâu dài.

mô hình Kinh doanh homestay miệt vườn
Mô hình homestay miệt vườn ao sen

Nhà chòi – bungalow

Nhà chòi hay Bungalow không còn quá xa lạ với khách du lịch. Nhưng đây vẫn là sự lựa chọn lý tưởng để bắt đầu kinh doanh homestay. Được ưa chuộng ở cả miền biển, đồng bằng lẫn miền núi, bungalow có thể bắt đầu ở mọi nơi. Với tính chất riêng tư và biệt lập, mô hình homestay nhà chòi thích hợp với đối tượng cặp đôi, nhóm nhỏ.

Cũng như những mô hình homestay kể trên, kết hợp lửa trại, picnic đều hợp lý vs bungalow. Tuy nhiên, bạn có thể hướng tới khách hàng thu nhập tầm cao với dịch vụ nghỉ dưỡng sang trọng. Dịch vụ massage, tắm suối nước nóng, hay nhà hàng năm sao đều là cách để bạn làm homestay nổi bật hơn so vs người khác.

làm homestay bungalow
Mô hình homestay bungalow theo phong cách sang trọng

Nhà cổ

Nổi tiếng với những căn homestay cổ kính là Hội An và Hà Nội, mô hình này vẫn luôn mang một sức hút đặc biệt với du khách trong và ngoài nước. Tùy tính chất từng khu vực mà kiến trúc khác biệt khá nhiều. Trên một khía cạnh nào đó thì homestay nhà sàn cũng thuộc dạng nhà cổ. Điều cần lưu ý khi làm homestay cổ là giữ nét nguyên sơ và hiểu văn hóa địa phương. Dĩ nhiên bạn có thể làm homestay cổ theo Hội An ở Hà Nội và ngược lại nhưng trang trí trong ngoài nên có sự đồng nhất.

Một số kiến trúc cổ bạn có thể tham khảo là nhà cổ Hà Nội, nhà cổ Hội An, nhà phong cách xưa của Hà nội, nhà Chăm Pa, nhà cổ miền trung, nhà cổ Hà Giang… Ở một số nơi bạn có thể thuê nhà cổ để tân trang làm homestay. Với mô hình thuê nhà cổ làm homestay, chi phí sẽ tương đối thấp, giá phòng từ tầm trung tới cao nên lợi nhuận khá tốt.

nhà cổ
Mô hình homestay nhà cổ gợi nhớ những nét văn hóa xưa

Nông trại farmstay

Khi những mô hình homestay kể trên có sự khác biệt về kiến trúc, thì mô hình nông trại có sự khác biệt rõ ràng về dịch vụ hơn. Kiến trúc của homestay có thể là nhà trên cây, bungalow, nhà cổ,… Điểm quan trọng ở làm homestay nông trại là dịch vụ nông trại. Mô hình kinh doanh này không đơn giản chỉ là rau cỏ, cá – gia súc gia cầm tự cung tự cấp. Điểm đặc biệt là khách hàng trải nghiệm thực sự cuộc sống làm nông. Để đơn giản hóa thì thường bao gồm trồng và gặt hái trái cây, rau ria; chăm sóc động vật, làm bánh nấu ăn… Ở một mức độ cao hơn thì có thể phụ giúp hoặc học hỏi làm chuồng, xây nhà…

Việc đưa đến dịch vụ khác biệt và độc đáo vẫn luôn là điểm nhấn thu hút khách ghé thăm. Cuộc sống thành thị bộn bề và không gian tù túng tạo nhu cầu về nơi thư giãn và “bỏ phố về quê”. Đối tượng chủ yếu ở mô hình này là gia đình ở thành phố, những người tìm hiểu về cuộc sống lành mạnh. Nếu có thể liên kết với tour gia đình của các công ty thì bạn không cần lo về phòng trống luôn đấy.

homestay nông trại
Mô hình homestay nông trại

Nhà container

Trở lại thành thị, mô hình homestay container mang hơi hướm hiện đại có thể làm khắp mọi nơi. Sự khác biệt giữa bề ngoài nhỏ nhắn và không gian rộng bên trong khiến mọi người tò mò thích thú. Hướng khách hàng của mô hình homestay container là cho giới trẻ, có thể cả nhóm bạn hay cặp đôi. Cũng vì vậy nên để thu hút hơn, bạn nên tạo các hoạt động nhỏ hoặc cho mượn những bộ board game.

Có thể nói làm homestay container đơn giản và chi phí hợp lý nhất trong những mô hình đã đề cập. Quy mô và diện tích khu vực tùy thuộc vào nhu cầu của chủ homestay. Tuy nhiên, giá phòng cho phân khúc này sẽ không quá cao, ít dịch vụ có thể bán kèm.

nhà container ở Vũng Tàu
Mô hình homestay nhà container ở Vũng Tàu

Nhà ống

Mình sẽ chọn mô hình nhà ống như một đại diện của dạng homestay nhà thiết kế độc đáo hiện đại. Đây là một trong những cách làm homestay ít vốn cực kỳ được ưa chuộng hiện nay. Với thiết kế bắt mắt, chi phí thấp, nhu cầu cao, đây gần như là một dạng homestay ngon bổ rẻ để phát triển. Điểm bất cập là về chất lượng nhà ở thường không quá cao, giá phòng không thể lên hạng “sang chảnh”. Đối tượng hướng đến chủ yếu là học sinh, sinh viên, hội nhóm có thu nhập trung bình đến thấp.

Như mình đã đề cập thì đây là một dạng đại diện của nhà thiết kế độc đáo. Bởi lẽ ngoài hình ống bạn có thể làm nhà hình tròn, vuông, hình nấm,… Có rất nhiều phong cách đa dạng bạn có thể chọn nhưng đừng quên tiêu chí bắt mắt. Với chi phí ngang tầm, bạn còn có thể tham khảo những tips kinh doanh homestay ít vốn ở đây.

Mô hình homestay nhà ống ở Đà Lạt
Mô hình homestay nhà ống ở Đà Lạt

Quá nhiều mô hình, làm sao để lựa chọn?

Bài viết trên không đề cập về mô hình homestay nhà di động bởi mình đã có một bài chi tiết riêng về dạng này ở đây. Mô hình homestay không phải là 1 thứ cố định. Chúng ta có thể thay đổi, điều chỉnh theo nhu cầu và điều kiện bản thân. Ví dụ như bạn làm homestay mỗi khu vực một kiểu kiến trúc, hay homestay nhà cổ cung cấp dịch vụ nông trại thì làm sao định nghĩa tên mô hình? Cũng như homestay nông trại đưa đến sự khác biệt về dịch vụ, miền núi phía bắc có nhiều homestay cho phép khách hàng dạy tiếng anh cho người bản địa để đổi lấy giờ/ngày phòng hoặc các dịch vụ khác.

Và chúng ta đừng quên rằng đẹp cũng là một loại hình dịch vụ. Không quá khó nhìn ra nó khi nhiều quán cafe đẹp ngày nay tính tiền phí chụp hình. Vậy nên thiết kế cũng là cách chúng ta có “dịch vụ” độc lạ chứ không nhất thiết phải có dịch vụ kèm theo. Việc “cố đấm ăn xôi” cố gắng bao quát tất cả điều mình nghĩ ra mà không đủ sức vận hành chỉ khiến mọi thứ thành một mớ lộn xộn.

Để tránh điều đó, mời bạn xem khóa học kinh doanh homestay.

Những mô hình kể trên chỉ là những mẫu tham khảo. Bạn hoàn toàn có thể tạo ra một mô hình kinh doanh homestay riêng và biến chúng trở thành “trend”. Để thực sự đạt được điều đó thì sự khác biệt độc đáo trong mô hình là không đủ. Marketing để khách hàng biết đến mình là điều phải có. “Sản phẩm tốt tự có khách” chỉ xảy ra khi bạn có đủ danh tiếng.

Mời bạn tham khảo những tips marketing hiệu quả cho homestay/airbnb.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top