e-Dulich

Phân tích thị trường và tiềm năng kinh doanh Airbnb, homestay ở Hà Giang

Hà Giang là mảnh đất màu mỡ cho kinh doanh homestay. Không những nhiều nét văn hóa đặc sắc mà còn có phong cảnh hùng vĩ. Hà Giang là điểm đến lý tưởng cho khách du lịch nước ngoài và từ Hà Nội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về thị trường Hà Giang và lời khuyên cho ngành homestay, khách sạn nhé.

Tăng doanh thu homestay, khách sạn
Mục lục đọc nhanh

Vì sao kinh doanh homestay ở Hà Giang có tiềm năng rất lớn

Khí hậu và cảnh quan: Hà Giang có cảnh quan hùng vĩ, khí hậu mát mẻ thoải mái quanh năm thích hợp với kinh doanh Airbnb và homestay. Đa số các khu vực đều được bao quanh bởi núi rừng hoặc/và ruộng bậc thang. Ngoài ra nơi đây còn có nhiều dòng sông chạy dọc thành phố.

Vị trí, giao thông: giao thông thuận lợi nhiều xe khách đi qua lại tới trung tâm thành phố. Gần địa điểm phát triển cực kỳ nổi tiếng lâu nay là Sapa. Hà Giang gần những thành phố có khí hậu nóng bức như Hà Nội, Hải Phòng,… thích hợp để đi nghỉ dưỡng.

Dịch vụ và hoạt động du lịch: Hà Giang có đa dạng người đồng bào dân tộc thiểu số. Mỗi dân tộc có phong tục, tập quán riêng tạo thành những nét văn hóa đặc sắc để khách du lịch khám phá. Những hoạt động như chợ phiên, treaking, thăm quan phố cổ, thăm quan các cảnh đẹp, tour đi dạo bằng xe máy, tour ẩm thực… đều phát triển ở Hà Giang.

Lượng khách: theo thống kê từ báo Đảng Cộng Sản, riêng đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5, Hà Giang thu hút khoảng 66 000 khách du lịch. Công suất phòng đợt này đạt 100%. Chỉ riêng tháng 3, lượng khách đạt 145 804 người.

Thị trường rộng lớn: Những con số phía trên thể hiện rõ được tiềm năng lớn của Hà Giang để phát triển kinh doanh homestay. Đà Lạt là một thành phố có phương thức du lịch khá tương đồng với Hà Giang như đều là phố núi ở gần thành phố lớn và nóng bức; phát triển các hình thức homestay, farmstay; đều có văn hóa người đồng bào thiểu số,… Tuy nhiên, Hà Giang đang có nhiều đất trống để phát triển so với Đà Lạt.

Kinh doanh homestay ở Hà Giang là thị trường rộn lớn
Kinh doanh homestay ở Hà Giang có thị trường rộn lớn

Công cụ phân tích thị trường lưu trú tốt nhất

Cũng như bài viết phân tích thị trường Đà Lạt, đối với kinh doanh homestay hay Airbnb ở Hà Giang, có 2 công cụ phân tích thị trường lưu trú tốt nhất là AIRDNA và alltheroom. 2 công cụ này sẽ cho bạn biết các số liệu thống kê toàn thị trường gồm:

  • Giá trung bình hằng ngày.
  • Tỷ lệ kín phòng (occupation rate).
  • Số lượng homestay (những dạng phòng nào).
  • Tổng doanh thu toàn thị trường.
  • Doanh thu trung bình từng đêm.
  • Doanh thu trung bình.
  • Số đêm được khách đặt.
  • Vị trí các homestay/airbnb tập trung ở đâu.

2 công cụ này chỉ phù hợp để bạn nghiên cứu khi làm kinh doanh Airbnb do nó tính dữ liệu dựa trên kết quả từ Airbnb. Do đó, bạn sẽ thấy giá trung bình của thị trường tính ra rất cao.

Tổng hợp số lượng homestay tại Hà Giang

Thống kê trên Booking.com, có 70 chỗ nghỉ chân tại Hà Giang. Trên Airbnb, hiển thị 130 phòng gần xa khu vực Hà Giang. Nhìn vào lưu lượng khách, ta dễ dàng nhận ra con số thực tế sẽ cao hơn nhiều. Tuy nhiên so với những thành phố du lịch lân cận như Sapa có hơn 600 phòng trên Airbnb; hay thành phố có điểm tương đồng là Đà Lạt có hơn 1400 cơ sở lưu trú thì Hà Giang còn đang rất ít.

Giá phòng của homestay ở Hà Giang có mức dao động khá cao. Giá Homestay bắt đầu từ 200-400k/ngày cho phòng riêng có trang trí đẹp; nhiều chỗ ở dạng dorm (tập thể) thậm chí chỉ bắt đầu từ 130k/ngày. Ở mức hạng sang hơn thì có những căn giao động từ 800-1400k/ngày.

Số lượng homestay có danh tiếng ở Hà Giang khoảng tầm 40-45 căn. Đặt lại câu hỏi ở trên, với lưu lượng khách lớn và luôn kín 100% phòng vào ngày lễ như vậy, chứng tỏ thị trường ở Hà Giang còn rất rộng lớn.

Homestay Nam Tran ở Hà Giang.
Homestay Nam Tran ở Hà Giang.

Phân tích sự cạnh tranh và tiềm năng của các khu vực kinh doanh homestay ở Hà Giang

Hầu hết các homestay, phòng ở ở Hà Giang có chất lượng bình thường. Phòng ở trang trí không bắt mắt.

Trung tâm Hà Giang:

  • Bán kính 1.5km từ chùa Quan Âm xuống khu vực bệnh viện Đức Minh.
  • Đánh giá: Khu vực cạnh tranh nhất ở Hà Giang, tuy nhiên không có quá nhiều homestay. Giá khách sạn giá rẻ giao động 100-300k/ngày. Có 3-4 khách sạn hạng sang với mức giá tầm 900-1tr4/ngày. Cảnh quan khu vực không quá đặc sắc. Giá thuê nhà không quá cao. Thích hợp cho khách hàng ở ngắn ngày, khách vãng lai, đến để thăm quan nơi khác,…

Cách trung tâm 2-5 km:

  • Vành đai khu vực cách trung tâm 2-5Km, từ Phương độ, tới khúc Phương Thiện, và gần trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ.
  • Đánh giá: Khu vực cạnh tranh cao nhất cho mảng homestay. Giá phòng giao động từ 200-300k/ngày. Hạng sang hơn cũng chỉ tầm 700k/ngày. Ở khu vực này thích hợp với khách nghĩ dưỡng, du lịch ngắm cảnh xung quanh, khách dạng farmstay,…

Cách xa hẳn thành phố Hà Giang:

  • Khu vực thuộc tỉnh Hà Giang nhưng ở huyện, có view đẹp. Gần Kiou Leou Ti, Hoàng Su Phì, thác Thâm Luông, Nà Chang, Đại Sơn, Lũng Cú, Đồng Văn, Mèo Vác, Bảo Lạc,…
  • Đánh giá: khu vực cạnh tranh thấp, ít cơ sở lưu trú, đa số là kinh doanh homestay kết hợp tour du lịch Hà Giang. Giá phòng cao hơn khu vực gần trung tâm, giao động khoảng 500-900k/ngày. Khu vực này thích hợp khách đến thăm quan điểm du lịch, treaking, leo núi,…
Có nhiều địa điểm làm homestay view đẹp - Hoang Su Phi Lodge khi kinh doanh homestay ở Hà Giang
Có nhiều địa điểm làm homestay có view đẹp – Hoang Su Phi Lodge

Cái Hà Giang còn thiếu?

Hà Giang rất đẹp, một vẻ đẹp hoang sơ và rất nhiều điểm để khám phá. Tuy nhiên du lịch tại Hà Giang không phát triển bằng Sapa. Câu hỏi được đặt ra cho những nhà đầu tư là Hà Giang thiếu gì?

“Không khí”

Nghe thì buồn cười đúng không? Vì không khí Hà Giang rất tươi mát trong lành, cực kỳ thích hợp để “trốn phố về rừng”. Cái không khí mình đang nói tới là một nét gia vị cuộc sống của bầu không khí nơi đây. Hay nói ngắn gọn là Hà GIang khá “chán”, thiếu sự gần gũi gắn kết lâu dài. Kể cả đối tượng khách du lịch thích đi treaking, đi cùng nhóm bạn, thì họ vẫn mong muốn có nhiều gia vị cuộc sống buổi chiều, về đêm; một chút vui nhộn để tăng hương vị cuộc sống bản làng. Ở khía cạnh này thì Sapa hay Đà Lạt làm khá thành công.

Để phát triển du lịch ở Hà Giang thì đây là những nhà kinh doanh homestay cần phải chú ý để thu hút lưu lượng khách lâu dài. Có thể nhiều người sẽ nói rằng phong cách yên bình, tĩnh lặng, cây nhà lá vườn rất lôi cuốn. E-dulich cũng đồng ý điều đó. Nhưng đưa cho khách hàng nhiều sự lựa chọn thì mới là cách giúp du lịch phát triển.

Giao thông để đi tới huyện

Di chuyển tới thành phố trung tâm còn khá dễ, tuy nhiên đa số mọi người phải thuê xe khi đi tới các huyện, nơi đang là mảnh đất màu mỡ cho những nhà đầu tư. Ngoài việc xe khách nhỏ, hôi; đường đi xấu, gập ghềnh; thì lượng xe và giờ giấc đi còn rất giới hạn. Việc phải thuê xe máy để di chuyển xa như vậy là vấn đề giới hạn lượng khách đến Hà Giang.

Lời khuyên để kinh doanh homestay ở Hà Giang thành công

Lựa chọn mô hình và đúng khách hàng tiềm năng

Cũng như kinh doanh homestay ở nơi khác, lựa chọn mô hình là bước đầu tiên để phát triển homestay ở Hà Giang. Những mô hình được E-dulich khuyến khích cho Hà Giang là:

Du lịch nghỉ dưỡng:

Khí hậu Hà Giang trong lành và tươi mát. Nếu có vị trí homestay gần khu vực trung tâm và có cảnh đẹp thì đây có thể là xu hướng mới ở Hà Giang. Đối tượng khách bạn tập trung sẽ là tầng lớp trung lưu; gia đình; người có thu nhập khá và cao; sinh sống ở thành thị gần Hà Giang. Kết hợp các dịch vụ như spa, massage, gội đầu dao đỏ, suối nước nóng (nhân tạo). Sản phẩm bán kèm có thể là tour du lịch 2N1Đ theo phong cách nghỉ dưỡng; tour 3N2Đ với treaking ngày 1 và nghỉ dưỡng ngày 2; quà thủ công mĩ nghệ…

Điểm dừng chân:

Xây dựng mô hình chỉ đánh vào là điểm dừng chân cho dịch vụ du lịch khác thì giá cả thường khá là rẻ. Ở ngách này bạn sẽ tập trung vào đối tượng khách du lịch nước ngoài, người trẻ, người đam mê theo núi, treaking. Kết hợp các tour du lịch dẫn đi treaking, thuê xe máy, thuê xe ô tô,… Phong cách hướng tới là mộc mạc, giản dị. Nên thuê nhà dân bản địa, nhà sàn,… để làm homestay. Nhà ở có thể kết hợp phòng đôi và phòng dạng dorm (Ký túc xá từ 4-12 nệm lẻ). Sản phẩm bán kèm ngoài tour du lịch thì có thể là dịch vụ ăn tối lửa trại, ăn sáng,…

Farmstay:

Để làm homestay dạng nông trại thì bạn có thể chọn vị trí không quá gần trung tâm, song phương tiện di chuyển đến cần hợp lý. Hướng khách hàng khá là đa dạng, tuy nhiên phải tập trung ít nhất một ngách khách hàng thu nhập cao. Khách hàng lưu trú lâu dài có thể nhắm đến người nước ngoài, họ có thể làm công để đổi lấy voucher, bữa ăn hay ngày nghỉ. Sản phẩm bán kèm là cây nhà lá vườn, đặc sản bản địa, dịch vụ ăn uống, tour ngắn ngày kết hợp treaking.

Thu hút khách hàng lưu trú lâu dài

Khách hàng lưu trú lâu dài bạn có thể nhắm đến là khách du lịch phương tây. Thời gian họ lưu trú có thể lên đến vài tuần đến vài tháng. Để nhắm đến đối tượng khách hàng này thì chúng ta cần cải thiện bầu không khí “nhàm chán” của Hà Giang.

  • Nhà hàng, quán cafe có quầy bar nhỏ vào buổi tối làm nơi tụ tập.
  • Có các dạng board game, bida, phi tiêu,… ở khu vực sinh hoạt chung.
  • Chơi nhạc âm lượng vừa phải cho khách hàng ngồi nói chuyện vui chơi; hạn chế âm thanh ồn ào quá to như karaoke, nhạc xập xình.
  • Tổ chức event, sự kiện.
  • Tổ chức lửa trại vào tối.

Ngoài ra các hoạt động cho tình nguyện viên như khách phương tây dạy ngoại ngữ cho trẻ em đồng bào; chăm sóc làm nông (cho farmstay); làm hướng dẫn viên “tạm thời” cho một số hoạt động treaking đều là cơ hội cho khách tây lưu trú lâu dài và thu hút đối tượng khách hàng khác.

Cần có nhiều hoạt động để làm nóng bầu không khí ở Hà Giang
Cần có nhiều hoạt động để làm nóng bầu không khí ở Hà Giang

Tạo hoạt động du lịch

Một trong những điều khiến Đà Lạt, Sapa phát triển du lịch là các hoạt động du lịch. E-dulich sẽ không hướng bạn tới xi măng hóa Hà Giang, mà là sử dụng những vốn có sẵn tại Hà Giang như:

  • Các tour treaking, đi rừng núi, đi ngắm thác;
  • Chợ phiên;
  • Các lớp dạy nấu ăn đồ bản địa;
  • Tour ăn uống các món đặc sản;
  • Lớp học làm đồ thủ công mĩ nghệ, đồ thổ cẩm…

Tour du lịch sẽ kết hợp nhà nghỉ, bữa ăn, các bữa tối với lửa trại, phương tiện di chuyển. Nghe thì có vẻ ít, nhưng Hà Giang có rất nhiều địa điểm đáng để treaking như Cổng Trời và núi đôi Quản Bạ; phố cổ Đồng Văn, Cột cờ Lũng Cú; Đèo Mã Pì Lèng, hẻm Tu Sản; ruộng bậc thang Hoàng Su Phì…

Mới kể sơ sơ thì chúng ta đã thấy để khám phá hết Hà Giang thì cần ít nhất 1-2 tuần cho một chuyến đi. Thường khách du lịch từ thành phố lớn sẽ không có nhiều thời gian nghỉ như vậy. Vì thế họ có thể chia ra làm nhiều chuyến đi ở các nhánh khác nhau.

Phát triển bền vững

Như E-dulich đã đề cập rằng chúng ta không nên xi măng hóa Hà Giang. Hà Giang là một vùng đất xinh đẹp thơ mộng, nét đẹp từ những con đường uốn lượn với view nhìn xanh ngắt, những thửa ruộng bậc thang đều đặn, và cuộc sống bình dị của người dân nơi đây. Để phát triển bền vững thì chúng ta không những cần phát triển các hoạt động du lịch, mà còn phải làm dựa vào đặc tính của Hà Giang:

  • Cố gắng giữ gìn cảnh quang, hạn chế tối đa việc chặt phá rừng và cây xanh.
  • Giữ gìn bản sắc văn hóa vùng bản địa.
  • Hạn chế việc gây ô nhiễm môi trường, ngăn chặn việc xả rác các điểm du lịch. Đừng ngần ngại nhắc khách hàng giữ gìn môi trường.
  • Không nên xây các khu du lịch đầy bê tông cốt thép.
  • Kết hợp giữa các homestay để đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Như mình đã nói thì những cung đường du lịch của Hà Giang khá xa nhau, việc khách hàng chỉ ở 1 khách sạn hay homestay khá là khó. Thay vì cạnh tranh nhau thì hãy bắt tay nhau tạo thành những tour có nơi nghỉ ngơi hợp lý, gần địa điểm thăm quan, thuận tiện phương tiện di chuyển.
  • Tạo các dịch vụ đưa đón từ thành phố trung tâm để khách hàng di chuyển dễ hơn.

Marketing, đưa Hà Giang thành điểm đến lý tưởng

Phải có người đến Hà Giang thì bạn mới có khách lưu trú ở homestay hay khách sạn. Là người kinh doanh homestay ở Hà Giang, bạn không những phải quảng bá hình ảnh cơ sở lưu trú của mình mà còn phải giúp du lịch Hà Giang phát triển hơn. Làm được điều này sẽ giúp homestay của bạn ở vững vị thế. Vậy chúng ta phải marketing ở kênh nào?

Facebook: reels về cảnh đẹp Hà Giang; địa điểm du lịch; homestay; review homestay. Fanpage của homestay kết cảnh đẹp Hà Giang. Seeding các group du lịch Việt Nam, du lịch Hà GIang, các trang du lịch của thế giới (tiếng anh – dành cho nhóm đối tượng khách quốc tế).

Tiktok: Nội dung tương đồng với reels trên Facebook.

Youtube: review du lịch, treaking, đi thác, chợ phiên, cuộc sống ở Hà Giang. Với những homestay đậm đà bản sắc người đồng bào thì nên có kênh Youtube về cuộc sống người đồng bào (làm rẫy; nấu ăn; làm đồ thủ công; đi chợ; nuôi động vật, gia súc gia cầm…) Đây có thể là nguồn thu nhập tốt nếu bạn có đội ngũ làm nội dung và biết quay clip.

Website: lên các bài viết SEO về du lịch Việt Nam, du lịch Hà Giang, cuộc sống nông trại, cuộc sống dân tộc thiểu số,… Có thể làm tiếng anh hoặc tiếng việt tùy theo đối tượng khách hàng bạn nhắm đến.

Đầy đủ các kênh OTA như Booking.com, Agoda, Airbnb, hostelworld, expedia, hotels.com, tripadviser,…

Xem thêm dịch vụ setup các kênh OTA tối ưu hóa của E-dulich tại đây.

Vận hành homestay chuyên nghiệp.

Dù homestay của bạn có đẹp tới mấy mà dịch vụ tệ, quy trình chăm sóc khách lọng cọng thì không thể tồn tại lâu được. Rất nhiều bạn chưa hề có kinh nghiệm làm homestay mà đã vội bỏ vốn mở homestay thì tỷ lệ thất bại rất cao. Đặc biệt khi các bạn làm thị trường mới mẻ như Hà GIang.

Do đó, E-dulich khuyên bạn chân thành hãy đầu tư vào học cách làm homestay bài bản bao gồm:

  • Cách đăng bán phòng và tối ưu trên các kênh OTA.
  • Hướng dẫn thiết kế trang trí homestay.
  • Cách làm giá phòng.
  • Marketing homestay hiệu quả.
  • Phân tích thị trường, tìm địa điểm mở homestay phù hợp.
  • Cách tính toán doanh thu lợi nhuận.
  • Tạo quy trình chuẩn chăm sóc khách và ít tốn kém chi phí.
  • Tạo quy trình bán các dịch vụ cộng thêm khác để tăng doanh thu gấp 2 lần.

Tất cả những kiến thức thực tế trên bạn có thể học được tất cả ở khóa hướng dẫn kinh doanh homestay thành công.

Nếu bạn đang có homestay rồi mà không có nhiều khách hoặc doanh thu quá thấp thì nên tham khảo cách tối ưu doanh thu cho homestay.

Bạn cũng có thể quan tâm
Dịch vụ setup tour trên OTA

999.0002.799.000

Được xếp hạng 0 5 sao
Dịch vụ tư vấn Glamping, Homestay và Airbnb

999.0004.599.000

Được xếp hạng 0 5 sao
Dịch vụ thiết lập set up kinh doanh glamping cắm trại từ A-Z

29.999.00049.999.000

Được xếp hạng 0 5 sao
Tối ưu hóa doanh thu cho homestay, khách sạn & hostel

Original price was: 6.999.000₫.Current price is: 2.999.000₫.

Được xếp hạng 0 5 sao
Các bài viết liên quan

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top